Mặc dù, tư thế “ngồi vắt chéo chân” khi đặt mình xuống ghế trông rất thanh lịch, sang trọng lại thể hiện được sự tự tin, quyến rũ với người đối diện nhưng vô tình nó sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến cột sống trên cơ thể bạn. Nếu thói quen này vẫn cứ tiếp diễn hằng ngày thì bạn đang phải đối mặt với hàng tá vấn đề về sức khỏe đấy.

Điểm danh những tác hại của việc ngồi “ngồi vắt chéo chân” nhé!

1. Đau lưng, đau cổ

Nếu bạn cứ ngồi vắt chéo chân thường xuyên và liên tục sẽ dẫn đến nguy cơ đau lưng và đau cổ bởi lúc này hông của bạn bị xoắn lại khiến khung chậu mất thăng bằng. Điều này vô tình gây áp lực lên cột sống của bạn, kéo theo những cơn đau co thắt khó chịu.

Một trong những nguyên nhân khiến bạn đau lưng, đau cổ đó chính là do thói quen thường xuyên ngồi sai cách và nghiêm trọng hơn là căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

2. Tổn thương dây thần kinh hông

Dây thần kinh hông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể và nếu bạn thường xuyên ngồi vắt chéo chân sẽ làm dây thần kinh bị tê, ngứa và rất dễ bị tổn thương. Theo thời gian, nếu không thay đổi thói quen này có thể khiến bạn bị đau nhức, mất khả năng đưa cổ chân và ngón chân lên khi bước đi.

3. Tăng huyết áp

Ngồi vắt chéo chân khiến cho lượng máu trong cơ thể sẽ dồn ngược từ chân lên ngực. Một lượng máu lớn bơm vào tim sẽ làm tăng huyết áp tạm thời.

Ở tư thế này, các cơ bắp chân vẫn hoạt động nhưng khớp xương lại không thể chuyển động làm tăng lực cản lên máu trong cơ thể, dẫn đến tăng huyết áp nhưng chỉ là trong chốc lát.

>> Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Các loại hoa quả không nên ăn chung với nhau để không phải gặp những tình trạng không tốt cho sức khỏe của bạn và cả gia đình.

4. Suy giãn tĩnh mạch

Thói quen xấu này còn làm tăng nguy cơ hình thành triệu chứng “tĩnh mạch mạng nhện” (những mạch máu nhỏ nổi lên hình mạng nhện). Thực chất suy giãn tĩnh mạch là do gen đi kèm với việc ngồi quá lâu một chỗ cũng gây ra bệnh này.

Khi ngồi vắt chéo chân sẽ làm cản trở máu lưu thông, khiến cho các van mạch máu thu hẹp và yếu dần lại. Vô tình điều này gây tụ máu ở chân và làm tĩnh mạch sưng lên.

Vậy, để hạn chế thói quen ngồi vắt chéo chân thì phải làm gì?

– Bạn có thể ngồi vắt chéo chân nhưng đừng quá (khoảng 10 phút đến 15 phút).

– Cứ sau 30 phút, đứng dậy và đi lại vài vòng.

– Mua một chiếc ghế hỗ trợ phần lưng.

– Luôn giữ hai bàn chân trên đất và đầu gối tạo góc 90 độ với mặt sàn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here