Sử dụng các loại siêu thực phẩm có thể giúp bạn giảm đi các nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ. Trong bài viết dưới đây sẽ đề cập đến một số loại siêu thực phẩm và những lợi ích mà chúng đem đến cho sức khỏe của bạn, cũng như cách mà bạn có thể bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.

1/ Cà chua

Cà chua có chứa nhiều lycopene (lycopene là một carotenoid, một dạng sắc tố hữu cơ có tự nhiên trong thực vật và các loài sinh vật quang hợp khác như tảo, một vài loài nấm và vi khuẩn) là một chất chống ô-xy hóa hiếm khi được tìm thấy trong thực phẩm. Chất này giúp bảo vệ làn da khỏi các tác động có hại của tia UV, ngăn ngừa một số loại ung thư và giảm cholesterol trong máu. Thêm vào đó, những quả cà chua chứa một hàm lượng lớn kali, chất xơ và vitamin C.

2/ Rau cải xoăn

Rau cải xoăn có chứa một loại hợp chất dinh dưỡng từ thực vật có thể giảm đi nguy cơ mắc nhiều căn bệnh ung thư bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng. Mặc dù các nhà khoa học vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu để tìm ra câu trả lời tại sao chất này mang lại hiệu quả tuyệt vời như thế với sức khỏe, họ vẫn tin rằng chất dinh dưỡng thực vật có trong rau cải xoăn giúp gan tiết nhiều enzim có tác dụng làm trung hòa những chất có khả năng gây ung thư.

Vì thế bạn nên tăng cường thêm loại siêu thực phẩm bổ dưỡng này vào bữa ăn và làm chúng thơm ngon hơn bằng cách kết hợp với một vài gia vị khác.

3/ Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật có thể ngăn chặn quá trình phát triển của các khối u trong cơ thể và giảm nguy cơ gây ra các bệnh ung thư. 175 gam bông cải xanh sẽ cung cấp cho cơ thể bạn đủ lượng vitamin C và axit folic (là vitamin B9 có trong rau, quả, trái cây và gan), giúp tăng cường hệ miễn dịch.

4/ Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, magie và một số chất dinh dưỡng thực vật khác. Đặc biệt là yến mạch có chứa một loại chất xơ có tác dụng giảm cholesterol trong máu và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Magie có trong yến mạch giúp điều hòa ổn định lượng đường trong máu và các nghiên cứu cho thấy rằng ăn bột yến mạch nguyên cám có tác dụng trong việc phòng tránh bệnh đái tháo đường tuýp 2. Do vậy, bạn nên bổ sung một lượng cần thiết loại thực phẩm bổ dưỡng này trong khẩu phần ăn của bạn mỗi ngày.

5/ Quả mận khô

Những quả mận khô chứa rất nhiều các chất hóa học thực vật polyphenol. Chất này có tác dụng trong việc thúc đẩy tạo xương thông qua việc kích thích hình thành các tế bào xương.

6/ Cá hồi

Trong thịt cá hồi có chứa rất nhiều axit béo omega 3 mà cơ thể chúng ta không thể sản xuất ra, có tác dụng giảm đi các chứng viêm, sưng, cải thiện chức năng tuần hoàn, tăng tỉ lệ cholesterol tốt và góp phần giảm bớt nguy cơ mắc ung thư cho cơ thể. Ngoài ra, thịt cá hồi cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất selen giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào cũng như một số loại vitamin nhóm B.

7/ Bột ca cao

Giống như sô-cô-la, bột ca cao có chứa những hợp chất có nhiều tác dụng sinh học (flavonoid). Hợp chất này có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu đến não và tim. 7,5 gam bột ca cao chứa ít năng lượng và hầu như không có chất béo. Ngoài ra, bột ca cao vừa còn có mùi vị sô-cô-la đậm vừa không có hại cho sức khỏe. Đặc biệt với những ai thích hương vị sô-cô-la và muốn bảo vệ sức khỏe cho tim mạch và tuần hoàn máu thì bột cacao là một lựa chọn hoàn hảo.

Bạn nên chọn mua các sản phẩm ca cao còn tươi và chưa qua chế biến vì các sản phẩm này có chứa tất cả các hóa chất thực vật và chất chống ô-xy hóa. Ngoài ra, bạn có thể thêm bột ca cao vào các loại thức uống làm từ sữa và trái cây để chúng có vị sô-cô-la đậm đà.

8/ Rong biển

Không giống với các loại thực vật cùng loại khác mọc trên mặt đất, những loại thực vật mọc dưới biển thường rất giàu axit béo omega 3, giúp ngăn ngừa những cơn nhồi máu cơ tim và tai biến. Hơn nữa, rong biển cũng chứa rất nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, magie, sắt, kali, I ốt và kẽm. Cách đơn giản nhất để bổ sung rong biển vào trong bữa ăn hàng ngày là sử dụng những miếng rong biển để làm món cơm cuộn cùng với một số loại rau khác. Với món ăn này, bạn đã có một bữa trưa tiện lợi và đầy đủ chất dinh dưỡng. Một số loại rong biển khác nhau mà bạn có thể lựa chọn cho bữa ăn như hồng tảo, rong biển sợi đen (chứa nhiều đạm), rong biển nâu (chứa nhiều canxi hơn cả sữa tươi), tảo khô Nhật Bản (giàu chất xơ) hay cải tảo bẹ.

9/ Đậu đen

200 gam đậu đen chứa khoảng 15 gam đạm và hoàn toàn không chứa chất béo bão hòa. Thêm vào đó, loại đậu này còn cung cấp rất nhiều chất xơ tốt cho tim mạch, các chất chống ô-xy hóa cũng như chất sắt giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể.

10/ Tỏi đen

Những múi tỏi màu đen được tạo ra bằng cách lên men tỏi tươi thông qua quá trình để chúng tiếp xúc với nhiệt và ẩm trong thời gian dài. Cách làm này giúp cho tỏi có vị ngọt dịu và màu đen như mực. Thêm vào đó, tỏi đen còn cung cấp những hợp chất sunfua tốt cho tim mạch và các chất ngăn ngừa ung thư.

Những thực phẩm lên men giúp ổn định các vi trùng bình thường trong ống tiêu hóa. Khi đường ruột ở trong tình trạng tốt thì hệ miễn dịch cũng trở nên khỏe mạnh hơn. Ngày nay, tỏi đen là nguyên liệu được sử dụng rất đa dạng trong nhiều nền ẩm thực, đặc biệt trong các loại nước sốt và nước chấm.

Những loại siêu thực phẩm nêu trên rất phổ biến và dễ tìm nhưng lại đem đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng chúng như những nguyên liệu để chế biến những bữa ăn thật ngon miệng và điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here